Tạo thư viện PCB , hoàn thiện thư viện cho riêng bản thân

Sau khi đã có thư viện nguyên lý cho bản thân , việc cần làm bây giờ là và thư viện PCB để hoàn thiện bộ thư viện PCB .
Vậy có những các nào để vẽ thư viện PCB 
Có 2 cách để tạo một thư việc PCB : + Cách truyền thống
                                                            + Cách dùng tool của Altium 

I, Cách truyền thống 

Bước 1 : Khởi tạo thư viện 
- Ở bước này ta khởi tạo một thư viện cho riêng mình , có thể khởi tạo thành một nhóm linh kiện hoặc tất cả linh kiện một thư viện . Đặc biệt không nên khởi tạo mỗi linh kiện một thư viện nha !!!
- Đầu tiên ta chọn File →New →Library → PCB Library 

Bước 2 : Tạo mới componet
- Sử dụng công cụ tool của altium . Ta chọn New Blank Component 


-Khi này ta xuất hiện của sổ PCB Library ở bên cạnh trái màn hình , mọi thao tác thay đổi tên của component thực hiện bằng cách click đúp chuột vào tên linh kiện để thay đổi 
Bước 3 : Vẽ chân pad 
- Bước này hết sức quan trọng , nếu vẽ sai , không chính xác sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng khi làm mạch . Các thông số khi vẽ các bạn có thể tìm tài liệu từ hãng hoặc từ các nguồn tin cậy 
- Khi vẽ pad , chọn pad phù hợp với linh kiện . Khi vẽ pad chúng ta đo khoảng cách giữa 2 pad để đảm bảo chính xác 
Bước 4 : Add 3D body 
- Bước này có quan trọng không ??
Câu trả lời là không quan trọng lắm , nhưng nếu các bạn muốn mạch các bạn sinh động . Mạch nó màu mè , nguy hiểm thì nên thêm vào nhé :v
- Khi muốn add 3D body thì các bạn hãy vẽ chính xác bước 3 trước nhé . Sau đó chuyển qua chế độ nhìn 3D (nhấn phím 3)
- Rồi lên tự vẽ 3D bằng các phần mềm cơ khí hoặc có thể lên trang http://www.3dcontentcentral.com/ để tìm kiếm 3D cho phù hợp 
- Khi add 3D body , các bạn add sao cho nhìn dễ nhất . Có thể căn chỉnh bằng cách click đúp chuột vào hình 3D để chỉnh sửa . 
Bước 5 : Vẽ lớp top overlay 
- Vẫn câu hỏi cũ nó có cần thiết không ??
Trả lời : Khi bạn làm mạch tay hoặc mạch đơn giản thì không nhất thiết cần đến . Nhưng khi làm mạch phực tạp hoặc mạch in để đặt . Khi bạn hàn sẽ không có các hình để làm điểm quan sát . Nhìn chung là vẽ vào cho chuyên nghiệp 
- Để vẽ lớp này bạn cần chọn lớp là lớp top overlay nhé .


- Khi chọn lớp này xong , thì dùng các công cụ ở thanh Place để vẽ nhé . Vẽ như paint ấy , chú ý hình vẽ là hình chiếu đứng của 3D body nhé :3 :3
Bước 6 : Lưu file PCB library 
- Nhớ lưu lại nhé 
- Lưu cũng nhớ luôn đường dẫn nữa 
Bước 7 : Add thư viện PCB cho thư viện nguyên lý 
- Bước này không làm là coi như công cóc nhé !!
- Ban đầu quay về thư viện nguyên lý đã có . Chọn cái add  footprint nó sẽ ra một cái cửa sổ 
Chọn tiếp browser nhé , Nó sẽ ra cửa số mới 
Nếu bạn nào đã thấy thư viện nguyên lý của mình ở đây thì add cái vẽ vào nhé , chọn vào cái tên ứng với nguyên lý . Còn nếu không thấy cũng không sau , chọn cái 3 đâu chấm nhỏ nhỏ ở gần chỗ find nhé . Nó sẽ ra cái này 
Các bạn chọn install → instal from file , rồi dẫn link thư viện vừa tạo vào nhé . Sau đó chọn clode , rồi quay lại cửa sổ trước bấm vào cái mũi tên xuống xem thấy thư viện của mình chưa . Có thì dùng vào add của linh kiện cần vào nhé . 
Sau khi hoàn thiện ta được 



Thế là hoàn thiện rồi , EZ nhỉ !!! 
Chúc các bạn có thư viện của riêng mình . Dưới đây là 2 video về tạo linh kiện cơ bản 





II, Phương pháp dùng tool 
Tiện lợi khi vẽ IC thôi nhé , các bạn quan sát video để học hỏi 



Cảm ơn các bạn đã quan tâm . Hãy đóng góp ý kiến cho bài viết nhé

Nhận xét

  1. ở giây số 44 video 1 ý, bạn làm thế nào để cho hình chữ nhật vào giữa 2 chân linh kiện đc vậy? tkss

    Trả lờiXóa
  2. Ad cho mình hỏi mình có thể chỉnh sửa được trên thư viện đã được tải về từ trước đó không? Cảm ơn:))

    Trả lờiXóa
  3. MÌnh sẽ nhắc đến bài viết này nếu có nôi dung liên quan đến Developers Doligo

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổng hợp những phím tắt được sử dụng nhiều trong Altium Designer

Một số cách tạo thư viện nguyên lý thông dụng ( Schematic Library )